1.Thu thập thông tin cơ bản về khách hàng: Bạn sẽ khó có thể tạo dựng được
những cuộc hội thoại ý nghĩa với khách hàng nếu không nắm rõ nhiều thông tin về
họ. Thật tuyệt vời nếu bạn chia sẻ được với các khách hàng các thông tin riêng
tư thân cẩn. Bên cạnh đó, bạn cần ăn khớp rõ ràng với những gì mà CEO của công
ty mong đợi ở bạn. Để được như vậy, vai trò của bạn sẽ như một nhà chiến lược
và khích lệ trong hội thoại với khách hàng.
Vì vậy, trước buổi gặp gỡ, bạn nên
thu thập thông tin về đối tác. Việc thu thập thông tin có thể qua tờ gấp,
catalogue, gọi điện thoại, v…v.. để biết được họ là ai và họ muốn gì. Sau đó,
bạn lập một danh mục những biện pháp, đề nghị để chứng minh sản phẩm hoặc dịch
vụ của bạn đáp ứng tốt cho đối tác.
2. Đặt mục tiêu có tình khả thi: Bạn cần đưa ra những mục tiêu cụ
thể của từng bước đàm phán, làm sao để đối tác tiến dần đến quyết định mua hàng
hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ đối với dịch vụ tư vấn thì mục tiêu đầu tiên là hẹn
được gặp để trình bày đề xuất thực hiện dịch vụ của bạn. Nếu là máy móc, trang
thiết bị thì mục tiêu là cơ hội được trình diễn, giới thiệu những tính năng,
lợi ích của sản phẩm.
3. Chuẩn bị tốt những tài liệu cần thiết: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những tài
liệu giới thiệu về công ty và sản phẩm của bạn như danh thiếp, tờ gấp,
catalogue, đề xuất thực hiện, báo giá… và những công cụ thuyết trình trước đám đông như máy tính, đèn chiếu…
Kiểm tra kỹ lưỡng những tài liệu này
trước khi giới thiệu với khách hàng. Ví dụ như nó đã được viết tốt chưa, màu
sắc, cách thức trình bày có ấn tượng, dễ hiểu và mang tính chuyên nghiệp không?
Nên nhớ sau cuộc gặp gỡ, chúng sẽ được khách hàng dùng để phân tích, so sánh
với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
4. Tập dượt cách trình bày: Sẽ là một sai lầm rất lớn nếu bạn
chưa thể trình bày những tài liệu này trước đông người một cách suôn sẻ. Do đó,
bạn hãy cố gắng tập dượt nhiều lần cho đến khi thành thục cả về tư thế, giọng
nói, sử dụng các tài liệu thuyết minh và các thiết bị hỗ trợ. Bạn nên tập trước
với một vài đồng nghiệp để họ góp ý, thậm chí đưa ra những câu hỏi chất vấn có
thể xảy ra trong thực tế. Hơn tất cả, bạn cần làm chủ cuộc trò chuyện, ra được
những quyết định thích hợp nhất và đảm bảo rằng các khách hàng luôn cảm thấy
thích thú với những thông tin, kết luận của bạn.
5. Có sự khơi màn hợp lý: Hãy xây dựng những cuộc hội thoại
giới thiệu đầy ý nghĩa với khách hàng như một bước đi đầu tên trong chuỗi các
hành động bán hàng theo một cách thứ logic và có trọng điểm. Mỗi sự trao đổi
nên có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng. Và bạn cần hiểu rõ mục tiêu của từng
cuộc nói chuyện với khách hàng cùng những hành động thích hợp sau đó.
Bằng việc xây dựng một con đường đi
đúng hướng, trên cương vị nhân viên bán hàng, bạn đang đảm bảo rằng các chương
trình và chiến lược tiếp thị kinh doanh của công ty luôn thích hợp nhất với
phương pháp bán hàng.
Có thể thấy, một nhân viên
bán hàng giỏi là một nhân viên luôn biết cách xây dựng được những
cuộc hội thảo đầy ý nghĩa và có mục tiêu với các khách hàng. Nhưng đề thực sự
thành công, bạn cần phải quan tâm thấu đáo tới tất cả các nhu cầu của công ty
cũng như của khách hàng, làm sao để hai nhu cầu này hài hoà với nhau.
6. Xây dựng mối thiện cảm qua cách quan
sát tinh tế:
Hình dung bạn đang ở trong văn phòng của khách hàng. Bạn thấy cây vợt tennis
dựng cạnh bàn làm việc, một bức tranh về phố cổ Hà nội treo trên tường. Với
những quan sát như vậy, bạn đã có hai cơ hội để xây dựng mối thiện cảm một cách
rất tự nhiên với đối tác. Bạn hãy khéo léo nói chuyện – những xúc cảm của bạn
khi đi dọc những phố cổ Hà Nội, một vài cảm nhận hứng thú về tennis. Những câu
chuyện này sẽ phá vỡ sự lạnh lùng, tạo ra mối quan hệ thân thiện dựa trên sự
hiểu biết và tin cậy.
Thêm nữa, bạn cần quan sát kỹ lưỡng
và cảm nhận tinh tế những cử chỉ và hành động của đối tác khi đàm phán để có
những phản ứng thích hợp.
7. Đặt những câu hỏi và lắng nghe: Bạn cần cân nhắc khi đưa ra câu
hỏi. Đừng bao giờ hỏi những câu như: “Anh có phải là người ra quyết định cuối
cùng về vấn đề này không?” Các câu hỏi cần tinh tế và có ý nghĩa. Bạn cần chú ý
lắng nghe và ghi chép cẩn thận các câu trả lời. Nên nhớ, lắng nghe là cách đối
thoại tốt nhất.
Kỹ thuật bán hàng có thể rất phức
tạp. Tất cả chúng ta phải biết cách tạo dựng ấn tượng thông qua lời ăn tiếng
nói của mình. Và để xây dựng một cuộc nói chuyện thụ vị với khách hàng, trước
tiên bạn phải xác định rõ những gì tương thích nhất.
Sẽ rất quan trọng với việc nắm vững
các quy tắc diễn thuyết cơ bản. Hãy đảm bảo câu văn ngắn gọn và các kỹ thuật
khích lệ hợp lý, chẳng hạn như nghệ thuật lặp lại âm đầu và luyến âm để xây
dựng ý nghĩa lời nói. Tránh những thuật ngữ, câu nói hay các viết tắt dài dòng
mà các khách hàng cần hỏi thêm để có thể hiểu rõ.
8. Đưa ra những dẫn chứng tình huống: Bạn hãy sử dụng các ví dụ minh hoạ.
Hội thoại với khách hàng là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy và bộc lộ những dữ
liệu nghiên cứu về các câu truyện kinh doanh thành công của công ty bạn theo
cách thức mang tính cá nhân nhiều hơn. Thậm chí nếu bạn không thể sử dụng các
tên công ty riêng biệt, bạn hãy trích dẫn các tình huống nơi mà công ty bạn có
thể minh hoạ nên một bức tranh thành công nhất.
Bạn nên chuẩn bị từ 10 đến 12, những
dẫn chứng tình huống để định vị sản phẩm, dịch vụ của mình so với các đối thủ
cạnh tranh. Lưu ý tránh việc chỉ trích, chê bai trực tiếp đối thủ của mình.
Thay vào đó, đưa ra bình luận, nhận xét của khách hàng về những lợi ích và sự
hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.
9. Đưa ra những giải pháp hiệu quả: Nhiều công ty đã xây dựng và truyền
tải các thông điệp ở mức độ công ty, bao gồm những phát kiến ngôn từ đơn nhất
hay những từ viết tắt có liên quan.
Thật đáng tiếc, điều này có thể khiến
các nhân viên bán hàng dành những quãng thời gian quý báu của họ vào việc nỗ
lực xác định và giải thích bản thân nội dung thông điệp mà không diễn tả được
giá trị kinh doanh tới các khách hàng.
Thay vào đó, bạn cần phải kể một câu
chuyện khai phá các thách thức kinh doanh và phương pháp của công ty bạn để
giải quyết những vấn đề đó. Khi nó bắt đầu trở nên thích hợp trong cuộc thảo
luận, bạn sẽ phác họa nó trong các cụm từ viết tắt và kết nối nó giữa những bức
tranh và các giải pháp. Tiếp theo, hãy biểu lộ rằng: “Tại công ty XYZ, chúng
tôi gọi đó là….”.
Bạn cần nhớ rằng các khách hàng muốn
biết rõ bạn giải quyết các khúc mắc như thế nào, còn chỉ các nhà phân tích mới
mong biết bạn gọi nó là gì. Nhiệm vụ của bạn là phải làm cho khách hàng tin
tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng như những gì bạn đã cam kết. Kết thúc
cuộc giao dịch, bạn nên tóm tắt lại những yêu cầu và giải pháp thực hiện, sẵn
sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của đối tác để làm vững chắc thêm quyết định
của họ.
st
Dịch vụ : Cho thuê hội trường tại Hà Nội, thuê phòng hội thảo, cho thuê phòng đào tạo, phòng học, phòng họp giá rẻ trung tâm thành phố
0 nhận xét:
Đăng nhận xét